Wednesday 3 December 2008

Ang Alamat ng Jeddah Queen (Unang Bahagi)

Pamilyar ba sa’yo ang pamagat ng entry ko sa araw na ‘to? hhmmm…kung taga-Jeddah ka, alam ko pamilyar sa’yo ‘to. Kung di ka man sa Jeddah and you’re living somewhere on the Kingdom, alam ko alam mo rin ‘to. At kung wala ka naman sa Saudi o sa Middle East at simpleng collector ka lang nga mga scandals, both classics at recent, eh sigurado ako, alam mo rin ‘to at may kopya ka nito (pa-kopya naman…xxxxxx, ‘yong ripped na sa CD ha.).

Bago pa man magputukan ang sandamakmak na “sex scandal” dyan sa Pinas, eh patok na patok na noong mga dekada 80 ang alamat ng Jeddah Queen dito syempre sa Jeddah. Isa pa lamang katha sa nalikot na imahinasyon ng tao ang mga CD, VCD, o DVD na ‘yan. Mga panahong hindi ka uso kung wala kang Betamax.

Dahil na nga marahil sa sobrang kasikatan, o kontrobersyal o ka-intri-intriga ang Alamat ng Jeddah Queen, sa pagtagal ng panahon ay marami nang bersyon nito ang naglabasan, bukod sa nagkalat nga ang kopya nito sa Betamax, eh iba’t-ibang bersyon rin ng kwento ang parang sandstorm na bumalot sa kabuuan ng syudad. Mga bersyon ng kwentong nagpasalin-salin na sa ilang libo o milyong dila at labi ng mga bagong bayani dito sa Gitnang Silangan. At sa dami ng nga ng bersyong naglabasan eh di ko na tuloy alam kung alin ang totoo at alin ang imbento lang.

Kaya sa abot ng aking makakaya, pipilitin kong ilahad ang Alamat ng Jeddah Queen. Bakit? Ala lang, gusto ko lang.

Unang Bersyon:

Sa pagitan ng taong 1987 hanggang 1988, galing sa isang payak na probinsya mula sa kabisayaan ay lumuwas ng lungsod si Inday (di tunay na pangalan). Naiwanan sa probinsya ang kanyang apat na anak at ang kanyang asawa, si Dodong (‘di rin tunay na pangalan), na ganoon na lamang ang pagtutol sa pag-alis ng kanilang ilaw ng tahanan. Subalit tutol man, ay ganoon na lamang rin ang pagmamarahipit ni Inday na lumuwas ng Maynila upang makipag-sapalaran…makatulong sa kanyang kabiyak na maitaguyod at mabigyan ng maginhawang buhay ang kanilang apat na supling.

Sa pantalan, isa-isang niyakap at hinagkan ni Inday ang kanyang apat na supling. Sa huli, isang mahigpit na yakap at masuyong halik sa labi ang pabaon sa kanya ni Dodong…at go na si Inday!

Sa Maynila, tunay nga na nakipagsapalaran si Inday. Lahat na ata ng klaseng trabaho, basta marangal, ay kanya nang pinasok. Naging serbedora sya sa isang maliit na turo-turo sa may Lawton, nagpakatulong sa mag-asawang Intsik sa Binondo, hanggang sa maging saleslady sa tindahan ng sapatos sa Carriedo.

Pero parang kulang pa rin para kay Inday ang kanyang kinikita. Hindi pa rin sapat.

Isang araw, mga nasa unang tatlong buwan ‘yon ng taong 1988, napasyal si Inday sa may Ermita. Bukod sa nagkalat na money changer at mga babaeng naglalako ng panandaliang aliw, ay naglipana rin ang iba’t-ibang recruitment agency sa panulukang iyon ng Maynila.

WANTED: SEWER for ABROAD

Parang isang bombilya ang bigla na lamang umilaw sa bunbunan ni Inday.

Ting! Eto na marahil ang sagot sa aking pangarap.

May ngiti sa labi at punong-puno ng pag-asa, pumasok si Inday sa loob ng recruitment agency.

Ilang buwan pa nga ang lumipas, tag-ulan na noon, lulan ng eroplano, lumipad na si Inday patungong ibang bansa.


Ang destinasyon: Jeddah, Saudi Arabia

Itutuloy…

7 comments:

cyndirellaz said...

ay di tapos.. nabitin ako doon ah.. di ko naman kasi alam yung soty.. so na curious ako! yung part 2 ha!!

Rio said...

umayos na nga po ako ng pagkakaupo dahil magsisimula na ang kwento...yun pala ay bitin..banagan ko ang karugtong..

Anonymous said...

ba't yung attendance sheet nawala na?

Anonymous said...

naks naman, nakakabitin! aabangan ko talaga ito at parang pelikula ni Carlo J Caparas ang storyline.ü

God bless!

Si Me said...

cyndirellaz, salamat po sa pagdaan at sa pagbasa... ou nga medyo bitin..xx xx xx.. me kasunod pa naman.. wait lang...

rio, dooccc!!! musta na ga? katagal ko nawala eh?? senya na medyo abala.. napatapon na naman ako sa gitna ng disyerto kaya nawawala na naman sa blogsphere...me karugtong pa to... wait lang.

ifm, salamat at di ka nakakalimot dumaan...'yong attendance sheet medyo inaayos ko pa.. na-peste kasi 'tong site ko noong mga nakaraang buwan...kaya eto under-construction pa rin...

bro utoy, muli ay maraming salamat sa pagdaan mo.... sa pinas ka na??

Rio said...

kuya...........ang tagal mo naman bumalik,..ano ba?? pasko na....
merry christmas kuya..hay...hindi mo na siguro mababasa yung pasasalamat ko sau na post..
balik ka kaagad ha...

worldw MOHAMED said...

Hello Everybody,
My name is Ahmad Asnul Brunei, I contacted Mr Osman Loan Firm for a business loan amount of $250,000, Then i was told about the step of approving my requested loan amount, after taking the risk again because i was so much desperate of setting up a business to my greatest surprise, the loan amount was credited to my bank account within 24 banking hours without any stress of getting my loan. I was surprise because i was first fall a victim of scam! If you are interested of securing any loan amount & you are located in any country, I'll advise you can contact Mr Osman Loan Firm via email osmanloanserves@gmail.com

LOAN APPLICATION INFORMATION FORM
First name......
Middle name.....
2) Gender:.........
3) Loan Amount Needed:.........
4) Loan Duration:.........
5) Country:.........
6) Home Address:.........
7) Mobile Number:.........
8) Email address..........
9) Monthly Income:.....................
10) Occupation:...........................
11)Which site did you here about us.....................
Thanks and Best Regards.
Derek Email osmanloanserves@gmail.com